วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560
ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละขั้นจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในชั้นต่อไป
- คุณภาพของพัฒนาการแต่ละคนอาจแตกต่างกัน
ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
- การเรียนรู้ คือ กระบวนการของประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการแปลงพฤติกรรม
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อที่จะอยู่รอดในสังคม
พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
- สมองมีการทำงานมีเครื่องมือโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ฟัง ชิม จับ ความรู้เดิม +ความรู้ใหม่ จะเกิดการเรียนรู้ใหม่ขึ้นมา ต้องมีการรับรู้ถึงจะเรียนรู้ได้
พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจตต์ บรูเนอร์ ไวสกอตกี้มีลักษณะอย่างไร
- เพียเจตต์ เรียนรู้จากการกระทำ
-บรูเนอร์ เรียนรู้จากการคิด เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างภาพมโนทัศน์
- ไวสกอตกี้ เรียนรู้โดยปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม
การอนุรักษ์
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การนับ
-การจับคู่
-การเรียงลำดับ
-การจัดกลุ่ม
-การเปรียบเทีบยรูปทรงปริมาตร
**** เมื่อเรารู้แล้ว เลือกสาระที่เหมาะสมและทักษะที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
**** หากเด็กเอาความรู้ออกมาใช้ด้วยพฤติกรรมใหม่แสดงว่า เด็กเกิดการเรียนรู้
วิธีทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยเครื่องมือประสลการณ?
- การ เล่น วิธีการเรียนรู้
**** เมื่อเรารู้แล้ว จัดประสบการณ์ด้วยวิธีการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น